18 June 2013

คำคุณศัพท์ที่ใช้แสดงกรรมสิทธิ์

คำคุณศัพท์ที่ใช้แสดงกรรมสิทธิ์
เอกพจน์เพศชาย ใช้นำคำหน้านามที่เป็นเพศชาย
mon  ของฉัน
ton  ของเธอ
son  ของเขา
notre  ของเรา
votre  ของท่าน
leur  ของเขาทั้งหลาย

เอกพจน์เพจหญิง  ใช้นำหน้าคำนามที่เป็นเพศหญิง
ma  ของฉัน
ta  ของเธอ
sa  ของเขา
notre  ของเรา
votre  ของท่าน
leur  ของเขาทั้งหลาย

คำพหูพจน์ที่ใช้เหมือนกันทั้งเพศชายและเพศหญิง
mes  ของฉัน
tes  ของเธอ
ses  ของเขา
nos  ของเรา
vos  ของท่าน
leurs ของเขาทั้งหลาย

ตัวอย่างประโยค

Où est mon livre?  หนังสือของฉันอยู่ไหน?

Où est ma lettre? จดหมายของฉันอยู่ไหน?

Où est ta lettre?  จดหมายของเธออยู่ไหน?

Où est sa lettre?  จดหมายขงเขาอยู่ไหน?

Où est notre lettre? จดหมายของเราอยู่ไหน?

Où est votre lettre?  จดหมายของท่านอยู่ไหน?

Où est leur lettre?  จดหมายของเขา(หลายคน)อยู่ไหน?

Où sont mes livres?  หนังสือ(หลายเล่ม)ของฉันอยู่ไหน?

Où sont tes chaussures?  รองเท้าของเธออยู่ไหน?

Où sont  ses enfants?  ลูก(หลายคน)ของเขาอยู่ไหน?

Où sont  nos amis?  เพื่อนๆ (หลายคน)ของเราอยู่ไหน?

Où sont  vos journaux?  หนังสือพิมพ์(หลายฉบับ)ของท่านอยู่ไหน?

Où sont  leurs valises? กระเป๋าเดินทาง(หลายใบ) ของเขา(หลายคน)อยู่ไหน?

คุณศัพท์แสดงกรรมสิทธิ์นี้โดยเฉพาะสำหรับบุรุษที่สามคือ son , sa ไม่เหมือนกับในภาษาอังกฤษ เพราะในภาษาฝรั่งเศสจะใช้คำว่า son , sa แล้วแต่เพศของคำนามที่ตามมา  ส่วนในภาษาอังกฤษคำนึงถึงตัวบุคคลเป็นเกณฑ์ ถ้าเป็นชายให้ใช้ his ถ้าเป็นหญิงให้ใช้ her ที่เพื่อนๆ ทราบกันดีอยู่แล้ว 







1 comment: